Xem ứng cử viên tổng thống Pháp cãi nhau trên truyền hình mà buồn cho Việt Nam

Thứ Năm, 3 tháng 5, 2012

Bạn nghĩ gì về nền dân chủ qua cuộc tranh luận nảy  lửa  của các ứng cử viên tổng thống Pháp? bao giờ Việt Nam được như thế này?    
 
Hai ứng viên tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Francois Hollande đã có những lời lẽ chỉ trích nhau nặng nề trong cuộc tranh luận đối mặt đầu tiên và duy nhất trong quá trình tranh cử.

Cuộc tranh luận được truyền hình trực tiếp đến hàng chục triệu người dân Pháp vào tối thứ Tư ngày 2/5.

Tổng thống đương nhiệm Sarkozy đã gọi đối thủ Hollande là ‘kẻ vu khống vặt vãnh’ trong khi đối thủ mô tả ông là ‘trốn tránh trách nhiệm’.
Cuộc tranh luận là màn quyết đấu cuối cùng
của hai ứng viên trước cuộc bỏ phiếu vòng 2

Sarkozy biện hộ cho thành tích nắm quyền của ông và nói rằng ông đã giúp nước Pháp thoát khỏi suy thoái. Tuy nhiên, ông Hollande đáp trả với lập luận rằng Pháp đang trải qua một ‘cuộc khủng hoảng nghiêm trọng’ và đang vật lộn với tình trạng tăng trưởng trì trệ.

Cuộc quyết đấu giữa hai ứng viên này sẽ diễn ra vào ngày Chủ nhật 6/5 tới.

‘Hủy hoại nước Pháp’

Phóng viên BBC Gavin Hewitt ở Paris, người theo dõi từ đầu đến cuối, đã mô tả cuộc tranh luận là dài mà trong đó cả hai ứng viên đều không giữ được bình tĩnh và làm cho những người theo dõi có cảm nhận rằng cả hai ông đều không ưa gì nhau.

Cả hai nhiều lần nổi nóng với nhau và đều cáo buộc nhau là ‘dối trá’.

Hollande cáo buộc ông Sarkozy đã ‘hủy hoại nền kinh tế Pháp’ và tổng thống đáp trả rằng không công bằng khi quy kết trách nhiệm cho ông.

“Không bao giờ là lỗi của ông cả,” Hollande bật lại và Sarkozy trả lời: “Dối trá. Dối trá!”

Các nhà phân tích cho rằng không ai trong số hai ứng viên ra được đòn quyết định và điều này sẽ có lợi cho ông Hollande, người cho đến nay vẫn dẫn đầu các cuộc thăm dò dư luận.

Các cuộc thăm dò cho thấy ứng viên của Đảng Xã hội hiện đang dẫn tổng thống đương nhiệm với khoảng cách 7 điểm.

Hollande nói rằng ông sẽ đứng về phía những người khốn khó và cho biết những người ‘đặc quyền đặc lợi’ đã được bảo vệ dưới thời ông Sarkozy.

“Tôi sẽ là tổng thống của sự công bằng, bởi vì chúng ta đang trải qua một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng tác động đến những người bình dân nhất, những người phải làm lụng vất vả nhất, những người dễ bị tổn thương nhất,” Hollande phát biểu.

Ông cáo buộc Tổng thống Sarkozy đã không nhận trách nhiệm cho những khó khăn kinh tế mà nước Pháp đang trải qua mà lại đổ lỗi cho cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Hollande cũng nhắc lại tỷ lệ thất nghiệp ‘kỷ lục’của Pháp và việc Pháp bị hạ bậc tín nhiệm.

‘Pháp đã làm tốt’

Cả hai ứng viên đều có lúc không giữ được bình tĩnh
Đáp trả lại ông Hollande, Sarkozy cho rằng Pháp đã làm tốt hơn rất nhiều so với các nước châu Âu khác trong việc đối phó với tình hình kinh tế bất lợi như vậy.

Ông cũng nhấn mạnh rằng Pháp là quốc gia mà từ năm 2009 đến nay chưa từng bị suy thoái kinh tế vốn đang là thực trạng ở nhiều quốc gia châu Âu khác.

Ông cũng bác bỏ chương trình kích thích kinh tế mà ông Hollande đưa ra và quả quyết rằng nước Pháp phải cắt giảm chi tiêu và nợ công.

Tổng thống sắp mãn nhiệm cũng cáo buộc ông Hollande chỉ đại diện cho giới công đoàn chứ không phải toàn bộ nước Pháp.

“Nói về đoàn kết tất cả người dân thì luôn rất hay, nhưng lời nói phải được biến thành hành động,” ông nói.

Hollande nói ông sẽ cứng rắn với các yêu cầu của cộng đồng Hồi giáo ở Pháp. Ông ủng hộ lệnh cấm của nước này đối với mạng che mặt của phụ nữ Hồi giáo và cũng không cho phép nam nữ bơi riêng ở các hồ bơi.

Sarkozy cũng có lập trường tương tự trong vấn đề này. Ông chỉ trích yêu cầu được đối xử đặc biệt của cộng đồng Hồi giáo.

Cuộc tranh luận được tường thuật trực tiếp trên một số kênh truyền hình của Pháp và kéo dài gần ba giờ đồng hồ.

Công chúng Pháp rất chờ đón trước khi cuộc tranh luận mà báo chí nước này gọi là cuộc chạm trán cuối cùng diễn ra

Gần 1/3 trong tổng số 63 triệu người dân Pháp đã theo dõi cuộc tranh luận trên truyền hình.


Nói về đoàn kết tất cả người dân thì luôn rất hay, nhưng lời nói phải được biến thành hành động." Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy

Bạn nghĩ gì về nền dân chủ qua cuộc tranh luận trên? bao giờ Việt Nam được như thế này?  

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2012/05/120503_sarkozy_hollande_debate.shtml

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Báo Lề Dân © 2011 | Designed by RumahDijual, in collaboration with Online Casino, Uncharted 3 and MW3 Forum